Nintendo Switch đã có một cặp trò chơi nhập vai nổi tiếng trong tháng này, nhưng chúng không thể khác biệt hơn. Sống A Trực tiếp là phiên bản làm lại của một trò chơi có ảnh hưởng của thập niên 90 có hình ảnh cổ điển, chiến đấu chiến thuật theo lượt và thời gian chạy ngắn ngủi. Xenoblade Chronicles 3, mặt khác, là một thứ đồ sộ của một game nhập vai hành động có hàng loạt hệ thống phức tạp được triển khai trong một cuộc phiêu lưu kéo dài 150 giờ. Đó là một câu chuyện về hai game nhập vai.

Giống như nhiều chủ sở hữu Switch, tôi dự định tham gia vào Xenoblade Chronicles 3 hôm nay, nhưng Sống A Trực tiếp là trò chơi hiện đang được tôi chú ý. Phiên bản làm lại HD-2D là một trải nghiệm không đồng đều, nhưng đối với tôi nó là một điều bất ngờ thú vị nhờ cách kể chuyện thông minh và cấu trúc thử nghiệm. Trong khi bản phát hành ban đầu có ảnh hưởng đến các nhà sản xuất game nhập vai (Khách du lịch Octopath ít nhiều đóng vai trò như một người kế thừa tinh thần), nó vẫn không giống bất cứ thứ gì tôi từng thực sự chơi trong thể loại này.

Trong suốt quá trình chơi của mình, tôi thấy mình ước nhiều game nhập vai hơn sẽ rút ra bài học từ nó. Thậm chí hai thập kỷ sau khi phát hành lần đầu tiên tại Nhật Bản, Sống A Trực tiếpTốc độ có thể kiểm soát được và sự háo hức liên tục cho người chơi thấy những điều mới mẻ khiến nó giống như một luồng gió mới trong thời đại của những câu chuyện vĩ đại đang có xu hướng kéo dài.

Sống và học hỏi

Điều đầu tiên đặc biệt nổi bật về Sống A Trực tiếp đó là game nhập vai hiếm hoi mà bạn có thể đánh bại trong một tuần. Bắt đầu vào khoảng 20 giờ, đó là một di tích từ thời điểm thể loại này không tập trung vào việc mang lại một số trải nghiệm lâu nhất trong trò chơi. Đó là một sự nhẹ nhõm khi một người thích chơi nhiều trò chơi, nhưng không chỉ thời gian cá nhân của tôi được hưởng lợi từ thời gian chạy mỏng hơn.

Một nhân vật trong Live A Live chạy bên ngoài lâu đài.

Hầu như không có lông tơ, Sống A Trực tiếp có thể mang đến cách kể chuyện và lối chơi tập trung hơn mà không cảm thấy bị chèn ép để tạo ra “giá trị”. Cuộc phiêu lưu mở ra qua một loạt các chương tập trung vào các nhân vật khác nhau trong suốt thời gian. Mỗi câu chuyện là một câu chuyện khép kín, mất từ ​​40 phút đến ba giờ để hoàn thành. Bạn sẽ không phải đối mặt với một loạt các trận chiến lặp đi lặp lại hoặc cần phải dành hàng giờ mài giũa để vượt qua một độ khó đột ngột tăng đột biến. Thay vì, Sống A Trực tiếp muốn bạn nếm thử một loạt các ký tự, cài đặt và hệ thống, chứ không phải khiến bạn phải ngán ngẩm với một bữa ăn dày đặc.

Cách tiếp cận đó giải quyết được mối quan tâm lớn nhất của tôi với thể loại RPG – và thậm chí cả trò chơi điện tử nói chung. Các trò chơi hiện đại hiếm khi biện minh cho thời gian chạy dài của chúng. Với nhiều game nhập vai nói riêng, tôi thường cảm thấy mình có thể học mọi thứ mà trò chơi dạy cho tôi trong vòng 10 hoặc 20 giờ. Lấy điểm đặc biệt của năm ngoái Tales of Arise, ví dụ. Trò chơi có một mở đầu mạnh mẽ khi nó cẩn thận đưa vào các nhân vật, hệ thống và đòn tấn công mới để thử nghiệm. Nhưng đến nửa chặng đường, bộ não của tôi chuyển sang trạng thái tự động lái. Khi tôi đã tìm ra cách chơi tối ưu, mắt tôi nhìn chằm chằm vào bất cứ lúc nào tôi không ở trong một đoạn phim cắt cảnh diễn biến câu chuyện.

Sống A Trực tiếp, mặt khác, luôn luôn có tôi tham gia. Mỗi chương đều giới thiệu những ý tưởng hoàn toàn mới, khiến tôi không thể khoanh vùng được. Một chương có cảnh tôi đi xuyên qua một lâu đài Nhật Bản được thiết kế phức tạp với đầy những lối đi bí mật. Khác là một miền Tây cũ, nơi tôi chỉ cần thu thập những cái bẫy để chuẩn bị cho một trận chiến lớn chống lại những tên cướp sắp tới. Các câu chuyện được thống nhất bởi một hệ thống chiến đấu dựa trên lưới mạnh mẽ luôn được điều chỉnh theo cách phù hợp với bối cảnh của từng chương. Ví dụ, trong cốt truyện tương lai xa của nó, chiến đấu được trình bày như một trò chơi trong một trò chơi có thể chơi được trên máy tính tàu vũ trụ. Mỗi trận chiến riêng lẻ cảm thấy có động cơ cốt truyện với rất ít cảm giác giống như mài thừa.

Một nhân vật gây ra bão lửa trong Live a Live.

Có một nhược điểm của cách tiếp cận đó. Một số chương bị bỏ qua bởi thời gian chạy mỏng, vì chúng không có không gian để phát triển đầy đủ ý tưởng của mình. Trò chơi có một chương đấu vật khéo léo, nơi người chơi trải qua một trận đấu trùm giống như trò chơi chiến đấu, nhưng nó thổi quá nhanh khiến tôi không thể đầu tư vào anh hùng của nó. Mặt khác, điều đó có nghĩa là bạn không bao giờ bị mắc kẹt trong một phần xấu quá lâu. Các chương ngu ngốc như câu chuyện ngoài không gian được dẫn dắt bởi tường thuật sẽ dễ dàng được chiêm ngưỡng hơn vì sự sáng tạo của chúng khi bạn không cần phải đọc qua chúng trong hơn ba giờ đồng hồ.

Game nhập vai hiện đại có thể có một loạt ghi chú khác từ Sống A Trực tiếp bây giờ nó được cung cấp rộng rãi hơn thông qua bản làm lại Switch. Có rất nhiều điều để học hỏi từ thiết kế trò chơi tập trung của trò chơi giúp giảm bớt sự cồng kềnh để phục vụ cho một tuyển tập những khoảnh khắc đáng nhớ hơn. Tôi không nói rằng tôi ước Xenoblade Chronicles 3 dài 20 giờ; Tôi chỉ tự hỏi 130 giờ làm thêm đó thực sự mang lại bao nhiêu giá trị ý nghĩa.

Live A Live hiện đã có trên Nintendo Switch.

Đề xuất của ban biên tập




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.