Đau buồn không tĩnh tại. Đó là một con quái vật luôn thay đổi, biến hình mà không cần báo trước. Một giây phút nào đó, bạn chắc chắn rằng cuối cùng bạn đã học được cách chấp nhận và sống chung với sự mất mát. Sau đó, tiếp theo, bạn quay trở lại vòng xoáy sau khi chi tiết nhỏ nhất nạo vét những cảm giác phức tạp đó trở lại. Một đồ vật đã nằm trong nhà bạn thu gom bụi trong nhiều năm bỗng trở thành một thùng bột chứa đầy những ký ức đau buồn. Những nơi đã từng cảm thấy an ủi biến dạng thành một thứ gì đó thù địch.

HINDSIGHT – Đoạn giới thiệu ngày phát hành – Nintendo Switch

Sự suy xét lại, một trò chơi độc lập tường thuật mới do Annapurna Interactive xuất bản, ghi lại trải nghiệm đó thông qua trải nghiệm tương tác đơn giản nhưng hiệu quả. Đây là bài viết mới nhất trong dòng các bài luận cá nhân về trò chơi điện tử (nghĩ A Memoir Blue hoặc Trước mắt bạn) dám cung cấp sự thật về cảm xúc hơn là niềm vui thuần túy. Sự suy xét lại là một trò chơi nhanh chóng có thể hoàn thành trong một lần ngồi, nhưng tôi đã biết những suy nghĩ khó khăn về nỗi đau buồn của nó sẽ gắn bó với tôi lâu hơn hầu hết các trò chơi kéo dài 40 giờ mà tôi đã chơi trong năm nay.

Hai mươi hai mươi

Sự suy xét lại kể một câu chuyện tập trung về một người phụ nữ trở về nhà để dọn dẹp ngôi nhà thời thơ ấu của mình sau khi mẹ cô ấy qua đời. Mỗi đồ vật cô ấy gói đi bỗng nhiên trở thành một cửa sổ vào quá khứ của cô ấy, mở ra những ký ức khó khăn về quá khứ của cô ấy. Máy đếm nhịp trở thành lời nhắc nhở về một người mẹ hống hách đã thúc ép con quá nhiều. Một bộ cối và chày kết nối tình yêu nấu nướng của cô với cha mẹ và sự nghiệp cuối cùng của cô với tư cách là chủ nhà hàng. Mỗi đồ vật kết nối những dấu chấm trong cuộc sống của cô ấy, chắp nối những khoảnh khắc tưởng chừng như rất nhỏ từ thời thơ ấu của cô ấy đã định hình nên cô ấy như thế nào.

Một người phụ nữ nhìn một bông hoa trong Hindsight.

Đó là tất cả được truyền đạt thông qua một hệ thống tương tác đơn giản. Người chơi nhấp (hoặc chạm, như tôi đã làm trên màn hình cảm ứng của Công tắc) vào các đối tượng được đánh dấu để đi vào chúng. Có lúc, tôi gõ vào chiếc xích đu bằng lốp xe trước hiên nhà và nhìn qua nó như một cửa sổ để xem kỷ niệm. Khi tôi tìm thấy một con dao làm bếp, nó đưa tôi đến ký ức mà tôi đang cầm nó. Tất cả những điều này diễn ra trong một câu chuyện dài hai giờ trôi chảy, đẫm nước mắt, mở ra khắp ngôi nhà.

Sự suy xét lạiTrọng tâm chính của họ là (trớ trêu thay) giải nén tất cả các hành lý đi kèm với đau buồn. Khi nói về sự mất mát, tôi đánh giá cao rằng nó không phủ lên một số cảm giác phức tạp có thể nảy sinh trong quá trình đau buồn. Nhân vật chính phản ánh về một số phần xấu xí hơn trong thời thơ ấu của cô ấy, dính líu đến những sai sót của cha mẹ cô ấy và những hành vi không tốt đẹp của chính cô ấy. Đó là một cách tiếp cận của con người đối với chủ đề hiểu rằng bạn vẫn có thể yêu ai đó và thừa nhận sự không hoàn hảo của họ.

Kí ức tuổi thơ có thể được nhìn thấy qua hình bóng chú ngựa trong Hindsight.

Trong một cảnh quay gây ấn tượng với tôi, cô ấy du hành trở lại thời kỳ sau khi cha cô qua đời. Cô ấy nghĩ về một khoảnh khắc khi cô ấy oán giận mẹ cô ấy dường như không đủ buồn. Đó là một phản ứng có vẻ phi lý, nhưng là một phản ứng có thật. Một người bạn tốt của tôi gần đây đã bị giết trong một vụ tai nạn và những tháng sau cái chết của anh ấy đầy ắp những khoảnh khắc như thế. Tôi nhìn thấy hình ảnh mọi người kết hôn hoặc đi biển và cảm thấy tức giận. “Làm sao mọi người dám bước tiếp khi anh ấy không thể,” tôi nghĩ. Tôi biết mình đang bị bất công, nhưng thật khó để lay chuyển bất kể điều gì. Sự suy xét lại nhắc nhở tôi rằng tôi không phải là người duy nhất trải qua những phản ứng gai góc đó; nó là một phần của quá trình.

Sự suy xét lại đôi khi có thể cảm thấy hơi khoa trương, điều này có thể gây khó chịu cho một số người chơi. Nó được đệm âm bằng những sợi dây đẫm nước và một đoạn khá lớn trong đoạn hội thoại của nó có nhân vật chính viết nên chất thơ về những câu hỏi triết học sâu rộng. Nhưng đó là những khoảnh khắc tinh tế hơn nổi bật, cung cấp một bức chân dung sâu sắc về nỗi đau buồn mà dễ dàng tìm thấy một chút sự thật an ủi nào đó. Tôi có thể đã dành hai giờ để tìm hiểu về nỗi đau của một nhân vật hư cấu, nhưng tôi đã hiểu rõ hơn về cảm giác mất mát của chính mình và cảm nhận rõ hơn về con đường dài mà tôi chưa đi. Tôi sẽ mang theo nỗi đau của tôi mãi mãi, nhưng Sự suy xét lại đã cho tôi lời khuyên về cách đóng gói nó một cách gọn gàng.

Sự suy xét lại ra mắt vào ngày 4 tháng 8 cho PC, Nintendo Switch và iOS.

Đề xuất của ban biên tập




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.